HỌC CÁCH SỐNG BAO DUNG

Tự hỏi lòng trắc ẩn ở đâu, cách sống bao dung và chia sẻ ở đâu? Lối sống thực dụng làm cho không ít người trở nên ích kỷ và hại nhân. Có phải xã hội ngày nay quá thực dụng khiến cho lòng bao dung không có chỗ trú ngụ? Nhiều lần trên đường thấy người bị thương một mình vật lộn với cơn đau trước ánh mắt dửng dưng của người qua đường.
Có nhiều người lên báo tự tin nói rằng chúng tôi đang cố gắng hết sức để mang lại những điều kiện sống tốt hơn cho người nghèo nhưng thực ra họ đã làm gì với số tiền trợ cấp? Lối sống thực dụng đã làm cho không ít người trở nên ích kỷ và hại nhân. Nhiều người còn không có chút thương cảm dành cho người khác ngay đến cả anh em họ hàng của mình: lòng bao dung trở thành mỹ từ quá xa xỉ với rất nhiều người.


Cách sống bao dung là sống bằng tình yêu thương chia sẻ với những người xung quanh mình, giúp đỡ họ khi gặp khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Không ai biết trước được ngày mai sẽ ra sao nên đừng quá chấp nhặt những sai lầm của người khác.
Vì sao pháp luật lại có sự khoan hồng cho những kẻ phạm tội? Vì sao lại có sự ân xá dành cho tù nhân, thậm chí là tử tù? Điều đó thể hiện tinh thần nhân đạo của dân tộc và lòng bao dung của nhân dân với những người đã từng lầm lỡ. Giúp họ sớm trở về với cuộc sống để bắt đầu lại từ đầu. Chúng ta không ai là không phạm sai lầm vào lúc này hay lúc khác, quan trọng là có thể sửa chữa hay khắc phục hậu quả do sai lầm đó gây ra hay không?
Đừng bao giờ giữu mãi lòng thù hận cá nhân, hãy biết bao dung và rộng lượng với người khác. Khi bạn tha thứ, tâm hồn bạn sẽ thanh thản hơn rất nhiều. Bởi chúng ta ai cũng cần có những phút để nhìn nhận lại mình và tha thứ sẽ giúp họ nhận ra được rằng : Cuộc đời còn có nhiều thứ họ cần phải làm tốt hơn để không phụ lòng bao dung mong mỏi của những người đã tha thứ cho họ.
Đừng bao giờ vị kỷ cá nhân quá mức phải đứng trước tòa án để trả giá cho những gì mình đã gây nên, một chút lòng tham, một chút sự ích kỷ của mình có thể hại đến rất nhiều người khác. Những gì mang lại lợi ích cho mình mà gây hại cho người đều đáng bị lên án. Những người như vậy không chỉ nhận được bản án của pháp luật mà còn nhận được bản án nặng nè của lương tâm. Họ sẽ phải trả một cái giá đắt cho lòng ích kỷ của mình.
Lòng bao dung và vị thi là điều mà từ xưa đến nay con người luôn hướng đến. Nó không chỉ thể hiện tinh thần tốt đẹp của người Việt mà còn thể hiện tinh thần nhân ái bao la của con người. Ngày nay chúng ta cần đến lòng bao dung để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, con người gần gũi với nhau hơn. Lòng bao dung đưa con người đến những giá trị của chân thiện mỹ giúp con người trở nên hoàn thiện hơn.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét