HỎI ĐÁP về TÌNH YÊU

1. Đừng lẩn tránh sự thật

Con muốn hỏi thầy một điều.
Con thương 1 người nhưng con không thể sống chung với người đó. Hằng ngày vẫn gặp nhau. Con cảm thấy rất buồn. Con biết mình đang rơi vào sự dính mắc. Con muốn nhận được lời khuyên thực tế của thầy. Con biết rằng trước sau gì thầy cũng nói chỉ cần quay lại với chính mình. Con thấy có một cái gì đó tức tối trong lòng. Con biết hết. Con lớn lên dưới chân các Sư, vì vậy vô thường khổ vô ngã cái gì con nói cũng được, con hiểu sạch cả thưa thầy. Con thấy mình không có hứng thú trong cái gì nữa. Con đau khổ. Con xin thầy hiểu lòng con. Con không thể nào dứt ra được. Con tri ân thầy.


Th
ầy Viên Minh trả lời:

Cứ đau khổ đi con, không đau khổ làm sao hiểu ra chính mình. Cứ dính mắc rồi con mới hiểu được tự do là gì. Tu không phải là quyết tâm bỏ cái này lấy cái kia vì sợ hãi mà là can đảm trải nghiệm bản chất của cuộc sống, vì từ đó con mới thấy ra ý nghĩa đích thực và toàn diện của pháp giới kỳ diệu này.
Đừng lẩn tránh sự thật, hãy trọn vẹn cảm nhận những nỗi khổ niềm vui, những thăng trầm vinh nhục... con mới có thể thấu triệt được "Niết-bàn sinh tử thị không hoa". Lẩn tránh nỗi khổ, đòi hỏi niềm vui và mong đạt được như ý mình chỉ là không tưởng từ thái độ vô minh dục vọng, chỉ che mờ sự thật nhiệm mầu.


2. 
Đừng mong đợi hạnh phúc ở người khác

Kính thưa Thầy,
Con là một người khuyết tật và con đang yêu thương một người bình thường. Người đó cũng rất yêu thương con nhưng vì gia đình và cảm thấy mặc cảm nên không dám đến với con! Đôi khi con cảm thấy oán trách cuộc đời. Con không biết mình nên tiếp tục hy vọng hay từ bỏ mặc dù con đã rất cố gắng trong một thời gian dài, con không biết phải làm sao vì con chẳng có gì. Con cảm thấy rất tuyệt vọng đau khổ, mọi cố gắng của con dường như không đủ để thay đổi điều gì cả. Con xin Thầy cho con lời khuyên. Con chân thành cảm ơn Thầy!

Th
ầy Viên Minh trả lời:

Đừng mong đợi hạnh phúc ở người khác, con chính là nguồn hạnh phúc duy nhất của chính mình. Khi con nhận ra hạnh phúc vốn tràn đầy trong con thì con chỉ ban phát thôi chứ không cần sự ban ơn của người khác. Hãy trở về với chính mình, thân con có thể bất toàn nhưng tâm con thì tự nó vốn là nguồn hạnh phúc hoàn hảo. Chỉ có con là niềm hy vọng duy nhất của chính con, sao con lại vô vọng vì thiếu mất người khác?


3. 
Chỉ có tình yêu trong sự tương giao tự nhiên mới bất tử

Chào Thầy,
Con xin hỏi Thầy, trong bài giảng của Thầy về tâm bất sinh và tình yêu thương năm 2013, Thầy có nói tình yêu thật chỉ có một. Vậy tình yêu vợ chồng không phải là tình yêu vĩnh hằng, và nó thay đổi, không tồn tại, phải không Thầy?
Con xin cảm ơn Thầy!


Th
ầy Viên Minh trả lời:

Tất cả tình yêu do tạo mối quan hệ đều tan rã. Chỉ có tình yêu trong sự tương giao tự nhiên mới bất tử.

4. Ý
 nghĩa nhiệm mầu của cuộc sống

Yêu đương là duyên nợ, nếu người ta đột nhiên rời bỏ mình, hoặc tìm lý do để rời bỏ mình mình cũng đừng nên quá đau khổ tuyệt vọng đúng không thầy? Con biết là vậy nhưng sao con vẫn cảm thấy buồn, con thấy cô đơn trong hành trình của mình. Thầy ơi, đủ thứ áp lực trên đời, áp lực gia đình, áp lực tiền bạc và nỗi đau tình duyên dang dở khiến con càng khát khao mong muốn có một người tâm sự chia sẻ, lắm khi là thèm sự yêu thương. Nhưng rồi tình yêu mong manh ấy cũng vụt đi khiến con buồn đau. Con phải làm gì đây để chấp nhận sự thật khi cô đơn càng trở nên cô đơn, mình con lạc lõng giữa thành phố nhỏ bé hoa lệ. Con đã đắm chìm trong vô minh ái dục, con biết vậy nhưng con không thể không buồn đau hụt hẫng và tuyệt vọng được!

Th
ầy Viên Minh trả lời:

Hãy buồn đau, hụt hẫng, hãy tuyệt vọng, cô đơn đến tận cùng để ánh sáng trí tuệ và từ bi chớm nở. Nếu không có những khổ não, sầu đau đó làm sao con hiểu được chính mình và cuộc sống? Hãy cảm ơn tất cả đã nuôi dưỡng con trưởng thành, như hoa sen cảm ơn ao bùn vậy. Đó là ý nghĩa nhiệm mầu của cuộc sống, con không thấy được sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét