Món quà giáo Pháp

Hỏi: Kính thưa sư ông, món quà quý giá nhất là giáo pháp, vậy trong khi làm từ thiện mình có thể gởi tặng họ bài thuyết pháp hay tổ chức buổi thuyết pháp, như vậy sẽ tốt hơn có đúng không sư ông?

 
Trả lời: 

Cái đó không chắc. Pháp là món ăn tinh thần, người nào đói mới cần ăn. Nếu người ta chưa có nhu cầu mà thuyết pháp cho họ nghe có khi phản tác dụng. Người ta sẽ nói “chúng tôi cần gạo, không cần dạy khôn”. Do đó luật Phật là phải có thỉnh mới được thuyết, hay có ai hỏi mới trả lời. Nhiều khi người ta chưa đủ trình độ để nghe hoặc họ đang theo Tôn giáo khác mà lại đưa ra Phật Pháp sẽ làm cho họ dị ứng. Tuy rằng làm với tâm thiện nhưng vẫn có vẻ như là một sự đổi chác rằng "tôi cho anh, anh phải theo tôi", cho nên vô tình không phải đem điều tốt đến cho họ mà có ý đồ truyền bá đạo của mình, hoá ra không phải là tốt, điều này cần phải tế nhị mới được. Còn khi họ có nhu cầu cần đạo thì tự nhiên họ tìm đến. Đạo chính là chân lý là sự thật, nên nói với người ta làm sao sống đúng tốt hơn hướng dẫn những điều gì cụ thể trong đời sống ví dụ phải sống có vệ sinh, ăn uống điều độ v.v... thì đó mới là Đạo. Còn tuyên truyền Kinh Điển thuộc về truyền giáo chứ không phải khai ngộ Sự Thật. 

http://coinguonhanhphuc.blogspot.com.au/2017/09/ao-va-uc-mon-qua-giao-phap.html#more

Hỏi: Bạch Thầy! Con có ba thắc mắc, con mong thầy chỉ dạy cho con.
1. Phật pháp là kinh điển của đức Phật để lại hay là sự vận hành tự nhiên của pháp?
2. Vấn đề mình làm từ thiện hay giúp đỡ người đang gặp khó khăn có phải mình đang can thiệp vào quy luật nhân quả hay can thiệp vào sự vận hành hoàn hảo của pháp không?
3. Thầy cho con biết khi mình sắp lâm chung thì mình nên làm gì, suy nghĩ gì hay giữ tâm mình như thế nào?
Con xin tạ ơn thầy!


Trả lời:

1) Phật Pháp không ở trong Kinh Điển mà là chân lý biểu hiện trong sự vận hành tự nhiên của vạn pháp. Ví như đường đi không phải là bản đồ mà phải thấy trên thực địa. Xem bản đồ để biết đường đi chứ không thể đi trên bản đồ được.
2) Từ thiện tuỳ duyên thuận pháp vô ngã vị tha thì đúng, từ thiện tạo tác theo tư ý của bản ngã thì có thể thiện nhưng không đúng.
3) Lúc nào cũng đang chết, do đó ngay bây giờ thường sáng suốt biết mình thì không lo gì chết sống.


http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét