BIẾT CHẤP NHẬN

Có nhiều người nói là lớn tuổi sẽ đi tu thiền. Tôi nghe nhiều người nói cái đó lắm: “ Lớn tuổi má sẽ đi vào chùa má ở má tu “,  đó là một thứ suy nghĩ rất là không nên. Là vì lúc ngay thời còn trẻ còn khỏe tu được thì nên làm liền chứ đừng có đợi. Có nhiều người coi chuyện tu thiền cứ quỡn thì làm, thì không có được, tức là đừng có đặt chuyện tu thiền vào cái dấu móc thời gian tuổi già, mà nếu làm được sớm thì làm ngay bây giờ vì nhiều lý do lắm, chúng ta không biết được chúng ta sống bao lâu, chúng ta sẽ ra đi lúc nào. Vì có nhiều trường hợp sống lâu nhưng mà chúng ta không còn điều kiện tâm lý để mà làm việc đó nữa. Và sẵn đây tôi nói luôn có nhiều trường hợp nói nghe tội nghiệp lắm, “ Trẻ như vầy đẹp như vầy mà đi chùa thành bà già sớm, tuổi trẻ mà nghĩ nhiều về kiếp nhân sinh , nghĩ về tôn giáo triết học làm cho cái đầu mình nó bị lão hoá sớm“.
Thật ra có một chuyện quí vị khó ngờ, người mà sống trong tinh thần Phật pháp, chính là cái người trẻ hoài không già quí vị có biết không? Người mà biết chấp nhận có 2 hạng:
1 - Chấp nhận sự thật để rồi trở thành người bi quan, ăn rồi cứ nghĩ là có một ngày rồi mình già, mình chết rồi mình sẽ ra đi bỏ lại tất cả , đó là cách nghĩ tiêu cực.
2- Hạng thứ 2 nếu mà chấp nhận sự thật thì mình mới thấy rằng sống và chết chỉ cách nhau một sợi tóc thôi quí vị và cái chết nó không phải là sự kết thúc mà nó còn là điểm bắt đầu.
Nhiều người cứ nói là lúc cuối đời không à, nhưng mà cuối là cuối của kiếp này thôi, chứ nó là điểm bắt đầu trong một kiếp khác. Vấn đề là chúng ta có hành trang trong hành trình mới hay không cái đó mới lớn chuyện.
Trong đạo mình chỉ cần có 3 thứ: Phước vật, Phước Đức và Phước trí
1- Phước vật: Là khả năng buông bỏ vật chất
2- Phước Đức: Là không sát sanh, không làm cho ai đau, không làm cho ai sợ, là khả năng quan tâm đến người khác để mình hành xử cho phải phép, không làm tổn thương cho ai.
3- Phước trí: Không có thích bị ngăn che trong nhận thức , có nghĩa là đời nó ra sau thì thấy nó như vậy, không sợ sự thật mà phải yêu sự thật. Đây là Danh, đây là Sắc, chứ không có thằng Tèo thằng Tý, ông A bà B và đồng thời cũng thấy rằng Danh và Sắc nầy do duyên mà có , có rồi phải mất . Đây là sự thật mà mình phải thấy .
Thành Phật là gì? Thành Phật là xé toạc cái màng vô minh đã che mình mấy chục tỷ a tăng kỳ đại kiếp .

TOẠI KHANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét